CHI TIẾT TIN CHI TIẾT TIN
Công an tỉnh Đắk Lắk tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (10/09/2024)

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 35). Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đã ban hành 04 kế hoạch thực hiện Chỉ thị, 02 Quy chế tiếp công dân của Giám đốc Công an tỉnh; 01 Quyết định về nội quy địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh và 18 Công văn triển khai đến các Đảng bộ Công an huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các đơn vị phổ biến, quán triệt, triển khai học tập cho toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tại đơn vị mình thực hiện nghiêm túc, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC. Đồng thời, Công an tỉnh đã tổ chức 08 đợt tập huấn với 1.243 lượt cán bộ, chiến sĩ tham dự.

Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác Thanh tra, tiếp công dân và giải quyết KN, TC

Trong 10 năm, toàn Công an tỉnh đã tiếp 2.497 lượt công dân, nhận 1.614 đơn, hướng dẫn 883 lượt công dân đến các đơn vị chức năng để giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân, xử lý kiến nghị, phản ánh, giải quyết KN, TC với 11 lượt công dân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Bôn - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn công tác Thanh tra năm 2024

Về công tác tiếp nhận giải quyết đơn KN, TC: Toàn Công an tỉnh đã tiếp nhận: 10.399 đơn của công dân. Đối với các đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh luôn được các đơn vị tham mưu xử lý theo đúng trình tự, thủ tục giải quyết KN, TC trong CAND. Đối với các đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an thì các đơn vị chức năng tiếp nhận đơn và kịp thời có văn bản trả lời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đơn vị có thẩm quyền để giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đồng chí Đại tá Y San Adrơng - Phó Giám đốc Công an tỉnh đối thoại với người khiếu nại

Ngoài ra, Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Trong 10 năm qua, Công an tỉnh đã tiến hành 05 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng chống tham nhũng đối với 20 đơn vị trực thuộc Công an tỉnh. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng chống tham nhũng để đề ra các giải pháp, chấn chỉnh kịp thời, góp phần thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại các đơn vị, địa phương.

Đồng chí Thượng tá Hà Quốc Huy, Chánh Thanh tra Công an tỉnh - tập huấn các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC

Nhìn chung sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của Công an tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hiện công tác tiếp công dân đã được quan tâm cả về cán bộ và cơ sở vật chất, ngày càng đi vào nền  nếp; công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn được thực hiện theo quy định; công tác giải quyết KN,TC của công dân được cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện. Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được nâng lên, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Quá trình giải quyết đã chú trọng công tác đối thoại với công dân, vận dụng tối đa cơ chế, chính sách để giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, trên địa bàn không phát sinh hình thành “điểm nóng”, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo tại địa điểm tiếp công dân

Để đáp ứng yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Hai là, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết KN, TC. Thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật.

Ba là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh để phát hiện, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế; đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ, Đảng viên có vi phạm. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ; yêu cầu các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn.

Bốn là, cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, người có thẩm quyền giải quyết KN, TC nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để thực hiện. Có chính sách động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác giải quyết KN, TC trong hoạt động giám sát việc giải quyết KN, TC của công dân; kiên quyết xử lý những cán bộ công chức có hành vi né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết KN, TC.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, rà soát địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu đối với cán bộ trực tiếp tham mưu, phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhất là đối với Công an cấp xã, phường, thị trấn.

Minh Vương

Các tin khác

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐẮK LẮK

Địa chỉ : 58 Nguyễn Tất Thành - Tp.Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: 0694 387 789

Chung nhan Tin Nhiem Mang

ipv6 ready