
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, các quy định mới về thuế tại Việt Nam – đặc biệt các chính sách thuế sắp được triển khai có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, lợi dụng thời điểm này các thế lực xấu nhân cơ hội để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng. Những ngày qua, tràn làn trên các trang báo mạng, báo không chính thống là những thông tin, hình ảnh các cơ sở kinh doanh trả mặt bằng, đóng cửa nghỉ kinh doanh, các cơ sở kinh doanh không nhận chuyển khoản để “né thuế”… khi chính sách thuế mới sắp có hiệu lực, những thông tin chưa được kiểm chứng đã được chia sẻ với tốc độ nhanh, gây hoang mang dư luận.
Cần hiểu đúng về vai trò, vị trí của chính sách thuế mới từ 1/7/2025 và cảnh giác trước thủ đoạn đánh tráo bản chất, những quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm thực hiện mưu đồ xấu, gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình đầu tư, phát triển kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Những luận điệu trên lại được đăng tải, chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok… đã gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức, tâm lý của người dân.
Luật thuế Giá trị gia tăng 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Theo đó, 07 chính sách thuế mới từ 1/7/2025 sau đây sẽ có hiệu lực thi hành: Điều chỉnh đối tượng không chịu thuế GTGT; Sửa đổi quy định giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu; Bổ sung giá tính thuế đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại; Điều chỉnh thuế suất thuế GTGT của một số hàng hóa dịch vụ; Thay đổi điều kiện khấu trừ thuế GTGT; Bổ sung thêm trường hợp hoàn thuế GTGT; Nâng mức doanh thu chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh lên 200 triệu đồng từ 1/1/2026.
Các chính sách thuế mới từ 1/7/2025 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Theo Thông tư 86/2024/TT-BTC và Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, nhiều điểm mới sẽ chính thức có hiệu lực: Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế – tăng tính liên kết dữ liệu và minh bạch; Thay đổi đối tượng không chịu thuế, điều chỉnh thuế suất GTGT, ảnh hưởng đến các ngành nông nghiệp, xuất khẩu, giáo dục, văn hóa; Bổ sung điều kiện khấu trừ thuế đầu vào, yêu cầu mọi giao dịch đều phải thanh toán không dùng tiền mặt; Sửa đổi giá tính thuế hàng nhập khẩu và quy định hoàn thuế đầu vào cho nhóm chịu thuế 5%; Áp dụng nguyên tắc bản chất quyết định nghĩa vụ thuế, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.
Tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đề ra nhiều chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp:
1. Bãi bỏ lệ phí môn bài, miễn thuế TNDN cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong 3 năm đầu: Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và tuân thủ các cam kết quốc tế. Đặc biệt, sẽ bãi bỏ lệ phí môn bài; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 03 năm đầu thành lập. Đồng thời, bố trí đủ nguồn lực từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp huy động nguồn lực từ các quỹ đầu tư của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học...Tăng cường vai trò của kinh tế tư nhân, doanh nhân trong tham gia góp ý, phản biện chính sách, bảo đảm thực chất, hiệu quả, minh bạch.
2. Chi phí đào tạo được trừ vào thu nhập tính thuế: Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kinh tế tư nhân, Nghị quyết 68 nêu rõ: Chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp sẽ được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, Nhà nước sẽ thực hiện các biên pháp khác hỗ trợ, khuyến khích hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và thu hút doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào đào tạo nhân lực. Thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kinh tế tư nhân; khuyến khích các địa phương sử dụng các nguồn lực hợp pháp của mình để hỗ trợ chủ động các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành; huy động các doanh nhân thành đạt tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho đội ngũ doanh nhân. Thúc đẩy giáo dục, đào tạo các kỹ năng sáng tạo, STEM, ngoại ngữ, kỹ năng số trong tất cả các bậc học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
3. Miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số: Nhằm thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh hiệu quả, bền vững trong kinh tế tư nhân, Nghị quyết 68 đặt ra các chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp như: Cho phép các doanh nghiệp được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 200% chi phí thực tế của hoạt động này; Có chính sách hỗ trợ chi phí đầu tư mua sắm máy móc, đổi mới công nghệ, chi phí thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, tuần hoàn thông qua cơ chế khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tài trợ qua các quỹ; Doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nghiên cứu phát triển. Doanh nghiệp được sử dụng quỹ để tự triển khai hoặc đặt hàng nghiên cứu phát triển bên ngoài theo cơ chế khoán sản phẩm; Có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo kể từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp; Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cá nhân, tổ chức đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; Miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo, các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Cần nhìn nhận rằng, việc thực hiện chính sách thuế không chỉ là trách nhiệm mà là nghĩa vụ của mỗi người dân, việc né thuế, tránh thuế là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, nếu có dấu hiệu trốn tránh nghĩa vụ, gây thất thu lớn, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc còn lúng túng trong nhận thức về một số chính sách thuế mới, người dân cần tìm hiểu kỹ, liên hệ các cơ quan chuyên môn để hiểu rõ hơn về chính sách pháp luật của nhà nước, không hoang mang trước các thông tin chưa được kiểm chứng, những luận điệu xuyên tạc dẫn đến mất niềm tin và có thể vi phạm pháp luật.
Nguyễn Nga
- Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhà sư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa tỉnh Đắk Lắk (15/09/2025, 10:53)
- Tội phạm rửa tiền – nhận diện và giải pháp phòng ngừa hiệu quả (08/09/2025, 21:36)
- Phòng ngừa vi phạm pháp luật trong giao dịch bất động sản - người dân cần cảnh giác (08/09/2025, 19:30)
- Công an phường Ea Kao triển khai hiệu quả các hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 (06/09/2025, 14:15)
- Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù tại Phân trại tạm giam khu vực 2, Trại tạm giam số 1 (29/08/2025, 17:33)
- Công an xã Ea Kiết tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (29/08/2025, 09:40)
- Công an tỉnh Đắk Lắk cảnh báo lừa đảo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng (29/08/2025, 00:45)
- Trại tam giam Công an tỉnh tổ chức Cuộc thi viết tâm thư với chủ đề “Quyết tâm hoàn lương, hướng thiện” (27/08/2025, 16:34)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh người giao hàng (27/08/2025, 09:16)
- Tránh được bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ ông 70 tuổi gửi lời cảm ơn Công an xã Sơn Hòa (27/08/2025, 08:21)
- Công an phường Tuy Hòa mở cao điểm tuyên truyền pháp luật về an ninh, trật tự (25/08/2025, 10:16)