
Gần đây, những sự việc đáng báo động liên quan đến lịch sử dân tộc liên tiếp xảy ra khiến cho dư luận không khỏi bức xúc, bất bình và đau lòng về việc giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ. Điển hình như: xuất hiện video về những bạn trẻ khi được hỏi không biết Ngày độc lập là ngày gì; báo Dân trí có sự nhầm lẫn giữa “Ngày Độc lập” với “Ngày Thống nhất” hay Quang Trung và Nguyễn Huệ là ai?
Chúng ta không bao giờ được phép quên lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Lịch sử của chúng ta là sự hy sinh anh dũng của bao lớp người thế hệ ông cha đi trước trải qua các cuộc chiến khó khăn, gian khổ vì nền độc lập dân tộc của đất nước. Nếu không được hiểu đúng, không được dạy một cách bài bản, cẩn thận, đầy đủ, tường tận thì còn gì là lịch sử, còn gì là hào hùng ông cha.
Chúng ta cần phải có một cái nhìn nghiêm túc về bộ môn lịch sử vì nó liên quan mật thiết tới sự tồn vong của một dân tộc. Có những kẻ viện cớ vào điều đó để lật sử, để phủ nhận vai trò quan trọng của môn lịch sử trong nhà trường, không đồng ý với việc môn lịch sử trở thành môn học bắt buộc, thì những kẻ đó cần phải được xem xét, kiểm điểm lại. Đó là hành vi "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nhận thức và tư duy.
Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, một số phần tử bất mãn liên tục đăng tải những nội dung sai sự thật, lật sử một cách trắng trợn núp bóng tinh vi dưới rất nhiều hình thái khác nhau để trà trộn vào trong các hội, nhóm làm thay đổi, xáo trộn thông tin lịch sử (ví dụ như việc tẩy trắng lịch sử để ca ngợi Bảo Đại (tức Vĩnh Thụy); Pétrus Trương Vĩnh Ký cấu kết với thực dân Pháp, làm tay sai chỉ điểm cố vấn đắc lực cho Pháp đàn áp phong trào kháng chiến của người Việt cũng được tôn tiền bối, anh hùng dân tộc; hành động "cõng rắn cắn gà nhà" của Nguyễn Ánh (tức Gia Long) lại được suy tôn,… và còn nhiều trường hợp khác gần đây nổi lên nữa).
Hãy nhìn tích cực vào hai nền giáo dục đi đầu Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đây, họ cũng từng có thời gian xem Lịch sử là môn phụ và rồi sau ấy họ cũng nhận ra sự sai lầm của mình. Quan trọng hơn cả là Nhật và Hàn đều dám sửa sai và sửa sai một cách cấp tốc. Và sau sự sửa sai ấy, kết quả ai cũng đã rõ ràng.
Do đó, khi bàn về vai trò của môn Lịch sử thì không cần tranh cãi nữa. Bởi Lịch sử không chỉ đơn thuần là việc học về những sự kiện trong quá khứ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự phát triển của xã hội, văn hóa và nhân loại. Môn này không chỉ là việc nắm bắt thông tin về lịch sử, mà còn là việc phát triển kỹ năng nghiên cứu, phân tích và đánh giá thông tin một cách logic và khách quan. Thay vì để nó trở thành môn học tự chọn sao không tìm cách cải thiện để môn lịch sử dễ tiếp cận, dễ hiểu, tăng tính ham học cho học sinh, thúc đẩy tinh thần dân tộc trong mỗi bài giảng của mình./.
Hoàng Phương
- Bắt giữ 02 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy (25/07/2025, 01:29)
- THÔNG BÁO Tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (25/07/2025, 01:15)
- Phòng Công tác chính trị tổ chức các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (25/07/2025, 00:49)
- Công an tỉnh Đắk Lắk thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ (25/07/2025, 00:46)
- Trại tạm giam số 1 công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2025 (24/07/2025, 00:56)
- Trại tạm giam số 1 Công an tỉnh Đắk Lắk thường xuyên khám chữa bệnh, quan tâm sức khỏe của can phạm nhân (24/07/2025, 00:40)
- THÔNG BÁO Tuyển chọn lao động hợp đồng vào làm việc tại Cơ sở cai nghiện, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh (23/07/2025, 10:45)
- Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Đắk Lắk sơ kết công tác 06 tháng đầu năm 2025 (22/07/2025, 00:31)
- Công an Đắk Lắk tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an cấp xã sau khi sáp nhập (21/07/2025, 00:29)
- Công an Đắk Lắk chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão Wipha (bão số 3) (20/07/2025, 01:28)
- Khởi tố 05 bị can liên quan đến hành vi làm giả báo cáo đánh giá tác động môi trường (20/07/2025, 01:11)