CHI TIẾT TIN
Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng các đối tượng lừa đảo giả mạo website, fanpage và ứng dụng đặt phòng trên các trang mạng xã hội đang bùng phát mạnh mẽ. Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về tình trạng người dân bị lừa đảo khi đặt tour du lịch, đặt phòng lưu trú nhưng vẫn có những nạn nhân mới của lừa đảo du lịch. Việc nhận biết các dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng này thực sự cần thiết để người dân tự bảo vệ tài sản của mình cũng như tạo nên môi trường du lịch lành mạnh và an toàn.
Các thủ đoạn lừa đảo rất đa dạng nhưng thường gặp nhất là hình thức giả mạo website các nền tảng lớn, uy tín; dùng tên giống như Booking, Agoda, Traveloka… nhưng tên miền sai lệch để khách hàng nhầm lẫn với các trang website thật, từ đó đặt phòng, chuyển khoản tiền cọc cho các đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, còn có hình thức giả mạo các trang fanpage Facebook, sử dụng các hình ảnh của các khu du lịch, khách sạn, resorts,… lớn để tạo lòng tin cho khách hàng; chạy quảng cáo các combo du lịch giá rẻ, khuyến mãi lớn với nhiều tiện ích kèm theo; qua quá trình tư vấn riêng, sẽ đề nghị nạn nhân chuyển khoản tiền cọc, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch thì các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
Để tránh bị lừa đảo trước các thủ đoạn nêu trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ của những công ty uy tín. Khi đặt tour/phòng qua các trang fanpage, người dân cần cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ; đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ. Trước khi thực hiện các giao dịch, có thể yêu cầu cung cấp các giấy tờ pháp lý của doanh nghiệp như: Giấy đăng ký kinh doanh/hộ kinh doanh, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.
Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk… Các website thật là thường có phần "Đã đăng ký với Bộ Công Thương", "Đã thông báo với Bộ Công Thương".
(Các website chính thức đều có có phần "Đã đăng ký với Bộ Công Thương", "Đã thông báo với Bộ Công Thương")
Đối với các trang fanpage chỉ nên chọn các trang có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) để giao dịch. Tuy nhiên, một số trường hợp dù trang fanpage có tích xanh vẫn không phải là trang fanpage thật. Cần tìm trang fanpage qua website chính thức của khu du lịch, resort, khách sạn, không chỉ tìm bằng tên trên Facebook. So sánh đối chiếu số điện thoại, email trên Facebook với website chính thức của các cơ sở này.
Ngoài ra, người dân nên kiểm tra thông tin về tính minh bạch của trang fanpage. Mặc dù trang fanpage đó có nhiều lượt thích và theo dõi, cũng không loại trừ khả năng giả mạo. Cách kiểm tra các thông tin như sau: Vào mục Giới thiệu của trang fanpage, tại mục Tính minh bạch của trang, cần kiểm tra kĩ các thông tin như: Số điện thoại, địa chỉ, email, thời gian tạo lập trang, các lần đổi tên. Đối với các trang fanpage uy tín, thường hiện thị huy hiệu “Đã xác minh” đảm bảo tính minh bạch của trang.
(Trang fanpage chính thức của Vinpearl trên Facebook)
Đặc biệt chú ý tại mục vị trí quốc gia/khu vực thường trú của những người quản lý Trang. Đối với các trang fanpage có quản trị viên ở ngoài lãnh thổ Việt Nam (như Campuchia, Mỹ, …) cần đề phòng, cảnh giác vì có thể đây là các trang fanpages lừa đảo.
Người dân có thể ưu tiên đặt phòng qua các nền tảng uy tín như: Agoda: https://www.agoda.com/vi-vn; Booking: https://www.booking.com; Traveloka: https://www.traveloka.com/vi-vn; Trip.com: https://www.trip.com/vi-vn.
Các đối tượng lừa đảo thường hoạt động theo nhóm, có sự phân công nhiệm vụ rất bài bản và rõ ràng như: Giả danh nhân viên sale/lễ tân tư vấn và yêu cầu khách hàng chuyển khoản, gửi app ngân hàng giả, giấy tờ giả, nói chuyện thuyết phục, thậm chí tạo áp lực và cảm giác cấp bách để khách hàng không kịp suy nghĩ tỉnh táo rồi chuyển khoản. Trong trường hợp khách hàng đã chuyển khoản tiền đặt cọc nhưng không được xác nhận đặt cọc mà tiếp tục nhận được yêu cầu chuyển tiền vì nhiều lý do khác nhau (như “sai cú pháp chuyển khoản”, “chưa nhận được tiền vì tiền bị treo”…), chúng tiếp tục dẫn dắt giải quyết vấn đề thông qua làm việc với kế toán/kế toán trưởng của công ty và phải chuyển thêm tiền để xác minh, huỷ đặt phòng,…Với tâm lý muốn lấy lại khoản tiền đã chuyển, nạn nhận bị cuốn vào vòng xoáy chuyển tiền theo các yêu cầu của các đối tượng. Đây chính là các chiêu trò đánh vào tâm lý nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu chuyển khoản của các đối tượng, không truy cập vào các đường link do các đối tượng gửi và không cung cấp, chia sẻ mã OTP ngân hàng. Kịp thời trình báo vụ việc và cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan cho cơ quan Công an gần nhất để tiến hành xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.
Xuân Huyền

















