
Bị chấn thương sọ não, mất khả năng lao động hoặc lao động kém, trở thành gánh nặng cho gia đình, thậm chí dẫn đến tử vong… là những nguy cơ mà người tham gia giao thông có thể gặp phải khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm.
Trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại địa bàn huyện Cư M’gar, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đầu trần tham gia giao thông. Hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh mà còn tạo nên sự phản cảm, thiếu văn hóa giao thông. Điều đáng nói ở đây là có không ít người vẫn mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ treo trên xe đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội lên đầu. Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, một số người cho rằng chỉ đi một đoạn đường ngắn nên không cần thiết đội mũ bảo hiểm và CSGT cũng không có mặt thường xuyên để kiểm tra trên đường.
Một người dân ở xã Ea Tul – huyện Cư M’gar không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông
Trung tá Nguyễn Trọng Quyết – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Cư M’gar cho biết: “Đội mũ bảo hiểm không phải là để đối phó với lực lượng chức năng mà mục đích chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được điều này, chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Khi xảy ra tai nạn giao thông những người không đội mũ bảo hiểm thường phải chịu hậu quả rất nặng nề”.
Nhiều phụ huynh ở thị trấn Ea Pốk – huyện Cư M’gar không đội mũ bảo hiểm cho con, em mình khi tham gia giao thông
Đã có không ít trường bị tử vong hoặc nhẹ hơn là bị chấn thương sọ não, sống trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê… do khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm. Điển hình là vào giữa tháng 6/2019 tại xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar đã xảy ra một vụ tự gây tai nạn giao thông khiến 01 người tử vong. Cụ thể, sau khi nhậu cùng bạn bè ở thác Drai Dlông thuộc thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp, anh C.L.L (SN 1991, trú tại thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp) được một người bạn chở về bằng xe gắn máy nhưng cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Do đã có nồng độ cồn nên người bạn điều khiển xe đã không làm chủ được tay lái dẫn đến bị ngã xe, cả hai bị văng ra đường, khiến anh L bị chấn thương sọ não. Mặc dù gia đình đã dồn hết tiền bạc để chạy chữa nhưng anh L vẫn không thể qua khỏi.
Dù mang theo mũ bảo hiểm nhưng một thanh niên ở xã Cuôr Đăng huyện Cư M’gar vẫn đầu trần khi tham gia giao thông còn mũ bảo hiểm thì treo trên xe
Trên thực tế, lực lượng CSGT Công an huyện Cư M’gar đã có nhiều biện pháp nhằm xử lý vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, xóa bỏ ý thức chủ quan, đối phó của người dân khi tham gia giao thông; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, một phần do lực lượng còn mỏng, mặt khác do ý thức và nhận thức của người dân còn chưa cao nên tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn xảy ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hơn 800 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trong đó, đối tượng vi phạm phần lớn là thanh thiếu niên, tập trung nhiều tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề với người dân tại các xã, trường học trên địa bàn huyện, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến về pháp luật giao thông, lực lượng CSGT còn phối hợp với các hãng xe như: Honda, Yamaha tặng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao lưu với chương trình. Điều này đã làm tăng sự thu hút cũng như khích lệ, động viên tinh thần của những người tham gia.
Lực lượng CSGT phối hợp với Cửa hàng xe máy Honda Trung Thạch tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh
Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là thể hiện ý thức tôn trọng pháp luật, hơn nữa là đảm bảo an toàn cho chính bản thân người điều khiển phương tiện. Do vậy, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thì mỗi ngươi dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, hạn chế rủi ro, số ca chấn thương ở vùng đầu khi không may xảy ra tai nạn và va chạm giao thông./.
CAH Cư M’gar
- Đội tuyển Công an tỉnh Đắk Lắk nỗ lực tập luyện hướng tới chung kết Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật toàn quốc (12/07/2025, 21:27)
- Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Đắk Lắk xung kích, đi đầu trong việc hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp - cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở (12/07/2025, 11:21)
- Những bài học kinh nghiệm sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (07/07/2025, 00:31)
- Cán bộ kiểm tra - người “gác cửa” về kỷ luật của Đảng (06/07/2025, 23:30)
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “Hai không một giảm về ma tuý” trên địa bàn xã Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk (05/07/2025, 23:20)
- Bắt nhóm đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn (05/07/2025, 09:30)
- Đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay (05/07/2025, 00:18)
- Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cấp định danh điện tử mức độ 2 cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (03/07/2025, 23:16)
- Lĩnh án chung thân vì mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn (02/07/2025, 23:44)
- Thông báo địa chỉ trụ sở của các đơn vị có chức năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, 102 Công an cấp xã và địa điểm tiếp nhận thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ ngày 01/7/2025 (02/07/2025, 22:15)
- Những chuyển biến tích cực sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (02/07/2025, 00:21)