
Không cần bằng lái, không sử dụng nhiên liệu, nhỏ gọn, dễ điều khiển, giá cả phải chăng, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi. Tuy nhiên, loại phương tiện này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).
Vụ tai nạn xảy ra vào 17h10 phút ngày 03/3/2023 trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana giữa xe gắn máy và xe máy điện. Hậu quả làm 02 em học sinh bị thương, hư hỏng 02 phương tiện
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tổng số vụ TNGT cả nước, có trên 10% số vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi, trong đó đa số là TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18. Tại hầu hết các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn đều không khó bắt gặp những hình ảnh người đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm luật giao thông. Trong đó nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên đường đông các phương tiện giao thông khác nhưng không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không thực hiện đúng quy tắc nhương đường; đi xe sai làn; qua đường không bật xi-nhan; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ; phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu các xe khác… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tình trạng này thường thấy ở gần các trường THCS, THPT trước và sau giờ học.
Xe đạp điện và xe máy điện hiện đều là các loại phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe nhưng vẫn được lưu thông trên đường. Nguy hiểm hơn, loại phương tiện này không có tiếng động nên khi vượt lên, phương tiện lưu thông cùng chiều rất khó phát hiện để tránh, nhất là vào buổi tối, dễ dẫn đến xảy ra va chạm tại các ngã ba, ngã tư, nơi khuất tầm nhìn. Trong khi đó, hầu hết các loại xe đạp điện không gắn gương chiếu hậu, còi, đèn xi-nhan yếu nên khi chuyển hướng cũng có thể xảy ra tai nạn nếu người tham gia giao thông thiếu cảnh giác. Bên cạnh đó, không ít phụ huynh cho rằng đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy, nên mua cho con em mình nhưng nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe cũng như kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, nên rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an huyện Krông Ana, lực lượng CSGT đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ tại 10 trường học trên địa bàn. Phần lớn học sinh trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn tình trạng các em học sinh điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu… khi tham gia giao thông. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm là học sinh từ 14 đến dưới 18 tuổi.
Một số hình ảnh vi phạm trên địa bàn:
Đồng thời, lực lượng CSGT phối hợp cùng Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở tại Cổng trường của 03 trường THPT trên địa bàn đối với các em học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đến trường. Yêu cầu gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương cũng cần tích cực vào cuộc để tuyên truyền, giáo dục, giám sát con em mình nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông của các em học sinh khi điều khiển xe tham gia giao thông.
Tuyên tuyền, nhắc nhở việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện tại Cổng trường THPT Krông Ana
Tuyên tuyền, nhắc nhở việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện tại Cổng trường THPT Hùng Vương
Tuyên tuyền, nhắc nhở việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện tại Cổng trường THPT Phạm Văn Đồng
Không phủ nhận lợi ích về kinh tế, môi trường, sự tiện lợi khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện; tuy nhiên do thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của một bộ phận học sinh, khi tham gia giao thông bằng phương tiện này đang gây ra tình trạng mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Để phòng tránh TNGT cho học sinh nói chung và TNGT do xe đạp điện nói riêng, trước hết người lớn phải luôn làm gương cho trẻ trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi đúng với tốc độ cho phép; khi qua đường phải nhìn đường, xin đường cẩn thận để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra./.
Đinh Hân - Đội CSGTTT
- Đảng bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (22/06/2025, 16:28)
- Tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường phối hợp quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (20/06/2025, 16:04)
- Đại hội Đảng bộ cơ sở Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2025 - 2030 (19/06/2025, 23:58)
- Tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo (19/06/2025, 23:50)
- Công an tỉnh Đắk Lắk lấy ý kiến Nhân dân về việc khen thưởng (17/06/2025, 08:39)
- Chi bộ cơ sở Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 (17/06/2025, 04:05)
- Lực lượng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Đắk Lắk phát huy truyền thống 58 năm xây dựng lực lượng (16/6/1967 – 16/6/2025) (16/06/2025, 03:54)
- Đảng bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (14/06/2025, 23:34)
- Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo thời gian, địa điểm đăng ký tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức (14/06/2025, 22:51)
- Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng (14/06/2025, 00:10)
- Đảng bộ cơ sở Phòng Hồ sơ nghiệp vụ tổ chức thành công Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 (13/06/2025, 22:37)