CHI TIẾT TIN
Qua công tác rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng Công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện thời gian gần đây các đối tượng tội phạm sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, nhắm đến những người thường xuyên mua hàng online và thiếu cảnh giác.
PHÂN TÍCH CHI TIẾT THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO GIẢ DANH NGƯỜI GIAO HÀNG (SHIPPER)
Bước 1: Tạo tình huống gấp rút – Gọi điện/nhắn tin báo giao hàng
Đối tượng giả làm shipper gọi điện hoặc nhắn tin, nói rằng người dân có đơn hàng đang được giao đến nhà, gây tâm lý tò mò hoặc sợ bỏ lỡ đơn hàng.
📌 Chiêu tâm lý: Đánh vào thói quen mua hàng online của người dân và sợ bỏ lỡ/gặp rắc rối trong giao hàng.
Bước 2: Yêu cầu chuyển khoản số tiền nhỏ để “xác nhận”
- Đối tượng yêu cầu chuyển khoản số tiền nhỏ (15.000 - 30.000 VNĐ) với lý do:
- Xác nhận đơn hàng
- Phí COD trước khi giao
- Phí xử lý giao lại do người nhận vắng mặt
- Mục tiêu là đánh lừa nạn nhân rằng khoản tiền này không đáng kể, dễ dàng đồng ý chuyển.
📌 Chiêu tâm lý: Lợi dụng tâm lý “chuyển cho xong việc vì số tiền nhỏ”.
Bước 3: Đánh lừa đăng ký gói dịch vụ “hội viên”
- Sau khi nhận được tiền, đối tượng gọi điện nói rằng:
- “Bạn đã chuyển vào hệ thống đăng ký hội viên giao hàng, nếu không hủy sẽ bị trừ tiền mỗi tháng (3.000.000-4.000.000 đồng/tháng…)”
- Gây lo lắng cho nạn nhân, khiến họ vội vàng muốn hủy ngay.
📌 Chiêu tâm lý: Gây hoang mang và tạo cảm giác khẩn cấp (sắp bị trừ tiền định kỳ).
Bước 4: Gửi link giả mạo để “hủy gói”
- Đối tượng gửi link giả có giao diện giống website công ty vận chuyển, đơn vị giao hàng.
- Yêu cầu nạn nhân đăng nhập, nhập OTP, hoặc “xác minh tài chính” bằng cách liên kết tài khoản.
- Tất cả những thao tác này đều nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP, sau đó rút sạch tiền trong tài khoản hoặc thao túng tâm lý, dẫn dụ người dân tự chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của các đối tượng.
📌 Chiêu tâm lý: Tạo cảm giác đây là “thao tác bảo mật”, khiến người dân tự cung cấp thông tin hoặc tự thực hiện thao tác chuyển khoản.
Bước 5: Chiếm đoạt tiền & cắt đứt liên lạc
Sau khi chiếm được số tiền lớn, đối tượng chặn liên lạc, xóa dấu vết.
Trước thủ đoạn lừa đảo trên, Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân:
- Tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản khi nhận các cuộc gọi/tin nhắn nghi vấn. Cần kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng, gọi lại cho tổng đài của các đơn vị vận chuyển chính thức.
- Không truy cập link lạ hoặc nhập OTP vào website không rõ nguồn gốc. Không bấm vào các liên kết (link) được gửi kèm trong tin nhắn lạ. Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác thực Smart OTP cho bất kỳ ai.
- Trong trường hợp bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Trung Hiếu
- Phòng An ninh chính trị nội bộ hướng về cơ sở, chung tay khắc phục hậu quả thiên tai (30/11/2025, 00:40)
- Công an tỉnh Đắk Lắk nỗ lực vận động, tạo đồng thuận trong giải tỏa chợ Pơng Drang cũ để triển khai công viên cây xanh (27/11/2025, 14:29)
- Thông báo truy tìm chủ sở hữu 822 phương tiện vi phạm hành chính hết thời hạn tạm giữ do Tổ CSGT địa bàn Ea H'leo, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông quản lý (lần thứ 1) (26/11/2025, 14:50)
- Cảnh báo về hành vi giả mạo cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (26/11/2025, 14:40)
- Thông báo về việc thay đổi lịch tiếp công dân định kỳ tháng 11/2025 của Giám đốc Công an tỉnh (26/11/2025, 10:36)
- Công an xã Ea Bá sát cánh cùng Nhân dân, lan tỏa nghĩa tình trong mưa lũ (25/11/2025, 16:05)
- Công an xã Hòa Xuân tiếp tục hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão (25/11/2025, 15:39)
- Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đồng hành, hỗ trợ Nhân dân trong mưa lũ (25/11/2025, 14:36)
- Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP góp sức cùng lực lượng Công an tỉnh hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ (24/11/2025, 16:37)
- Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra hướng về cơ sở, hỗ trợ đồng bào khu vực chịu ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ (24/11/2025, 16:00)
- Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng về đồng bào vùng lũ, chung tay khắc phục hậu quả thiên tai (24/11/2025, 15:28)

















