
Qua công tác rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng Công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện thời gian gần đây các đối tượng tội phạm sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, nhắm đến những người thường xuyên mua hàng online và thiếu cảnh giác.
PHÂN TÍCH CHI TIẾT THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO GIẢ DANH NGƯỜI GIAO HÀNG (SHIPPER)
Bước 1: Tạo tình huống gấp rút – Gọi điện/nhắn tin báo giao hàng
Đối tượng giả làm shipper gọi điện hoặc nhắn tin, nói rằng người dân có đơn hàng đang được giao đến nhà, gây tâm lý tò mò hoặc sợ bỏ lỡ đơn hàng.
📌 Chiêu tâm lý: Đánh vào thói quen mua hàng online của người dân và sợ bỏ lỡ/gặp rắc rối trong giao hàng.
Bước 2: Yêu cầu chuyển khoản số tiền nhỏ để “xác nhận”
- Đối tượng yêu cầu chuyển khoản số tiền nhỏ (15.000 - 30.000 VNĐ) với lý do:
- Xác nhận đơn hàng
- Phí COD trước khi giao
- Phí xử lý giao lại do người nhận vắng mặt
- Mục tiêu là đánh lừa nạn nhân rằng khoản tiền này không đáng kể, dễ dàng đồng ý chuyển.
📌 Chiêu tâm lý: Lợi dụng tâm lý “chuyển cho xong việc vì số tiền nhỏ”.
Bước 3: Đánh lừa đăng ký gói dịch vụ “hội viên”
- Sau khi nhận được tiền, đối tượng gọi điện nói rằng:
“Bạn đã chuyển vào hệ thống đăng ký hội viên giao hàng, nếu không hủy sẽ bị trừ tiền mỗi tháng (3.000.000-4.000.000 đồng/tháng…)”
- Gây lo lắng cho nạn nhân, khiến họ vội vàng muốn hủy ngay.
📌 Chiêu tâm lý: Gây hoang mang và tạo cảm giác khẩn cấp (sắp bị trừ tiền định kỳ).
Bước 4: Gửi link giả mạo để “hủy gói”
- Đối tượng gửi link giả có giao diện giống website công ty vận chuyển, đơn vị giao hàng.
- Yêu cầu nạn nhân đăng nhập, nhập OTP, hoặc “xác minh tài chính” bằng cách liên kết tài khoản.
🛑 Tất cả những thao tác này đều nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP, sau đó rút sạch tiền trong tài khoản hoặc thao túng tâm lý, dẫn dụ người dân tự chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của các đối tượng.
📌 Chiêu tâm lý: Tạo cảm giác đây là “thao tác bảo mật”, khiến người dân tự cung cấp thông tin hoặc tự thực hiện thao tác chuyển khoản.
Bước 5: Chiếm đoạt tiền & cắt đứt liên lạc
Sau khi chiếm được số tiền lớn, đối tượng chặn liên lạc, xóa dấu vết.
Trước thủ đoạn lừa đảo trên, Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân:
- Tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản khi nhận các cuộc gọi/tin nhắn nghi vấn. Cần kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng, gọi lại cho tổng đài của các đơn vị vận chuyển chính thức.
- Không truy cập link lạ hoặc nhập OTP vào website không rõ nguồn gốc. Không bấm vào các liên kết (link) được gửi kèm trong tin nhắn lạ. Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác thực Smart OTP cho bất kỳ ai.
- Trong trường hợp bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Trung Hiếu
- Tránh được bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ ông 70 tuổi gửi lời cảm ơn Công an xã Sơn Hòa (27/08/2025, 08:21)
- Cảnh báo tình trạng người chưa thành niên phạm tội giết người – nhìn từ góc độ pháp lý và xã hội (15/08/2025, 17:10)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập đơn vị hành chính – người dân cần nâng cao cảnh giác (15/07/2025, 23:44)
- Tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo (19/06/2025, 23:50)
- Mạo danh “Trại hè quân đội”, “Học kỳ công an”: Chiêu thức cũ, thủ đoạn mới (16/06/2025, 00:57)
- Tránh hiểu sai khi triển khai chính sách thuế mới (16/06/2025, 00:50)
- Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo Fanpage bệnh viện kêu gọi từ thiện (26/05/2025, 15:22)
- Cảnh giác hành vi hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản (20/05/2025, 11:02)
- Cảnh giác bẫy lừa đảo qua mạng trong mùa thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 (12/05/2025, 16:28)
- Thực hiện 1 bảo, 2 cảnh, 3 cẩn, 4 không, 5 kiểm để phòng tránh tội phạm trên không gian mạng (08/05/2025, 08:46)